Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2009

Hà Nội - Sài Gòn: Nơi chuộng hàng hiệu, nơi cần mua ngay

TT - Những nghiên cứu về sự khác biệt vùng miền của người tiêu dùng (NTD) ở TP.HCM và Hà Nội của Công ty Nielsen VN cho thấy NTD TP.HCM có xu hướng “tiêu dùng nhanh”, trong khi tính tiết kiệm lo xa vẫn thuộc về người Hà Nội. Tuy nhiên, NTD thủ đô được đánh giá là ưa thích sử dụng hàng hiệu hơn.

Theo khảo sát, với các chương trình khuyến mãi NTD miền Nam thích giảm giá, trong khi ở phía Bắc lại chuộng tặng quà. Trong ảnh: một buổi khuyến mãi tại TP.HCM - Ảnh: N.B.

Người Hà Nội chuộng hàng hiệu

“Tôi” và “chúng ta”

Nghiên cứu của Nielsen được thực hiện vào tháng 4 và 5-2009 ở TP.HCM và Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy điểm khác nhau chủ yếu giữa NTD hai thành phố là thiên hướng “tôi” và “chúng ta”. Thiên hướng “tôi” chiếm đa số ở TP.HCM. NTD TP.HCM quan tâm ít hơn đến ý kiến của người khác và khi cần quyết định tiêu dùng họ chủ yếu dựa vào nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Thiên hướng “chúng ta” lại chiếm đa số ở thị trường Hà Nội, thể hiện ở sự đồng nhất trong cách tiêu dùng và thói quen “thu nhặt” ý kiến từ nhiều nguồn: NTD ở Hà Nội lắng nghe ý kiến của bạn bè, bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác và bởi định kiến của xã hội. Họ là những NTD rất phức tạp: họ muốn được chú ý và nổi bật trong đám đông, giữa bạn bè, nhưng đồng thời không muốn phá vỡ những quy tắc chuẩn mực xã hội.

Mặc dù được cho là xài kỹ nhưng người Hà Nội có một thói quen có vẻ ngược lại với thói quen tiết kiệm của mình là rất thích sản phẩm cao cấp/ hàng hiệu (71% cho rằng họ rất thích hàng cao cấp), đặc biệt là điện thoại di động và mỹ phẩm.

Trong quá trình tìm hiểu tâm lý, các nhà kinh doanh nhận ra khách hàng sành điệu Hà Nội thường thích chọn hàng độc mà không hề quan tâm đến giá. Nhiều thương hiệu có tiếng như LV, Hermes chọn Hà Nội là nơi đặt chân đến VN đầu tiên thay cho TP.HCM cũng vì lý do này.

Mùa đông thì hàng hóa cho thị trường Hà Nội sẽ có một số khác biệt phù hợp với thời tiết nơi đây. Ngoài khác biệt về thời tiết, gu thời trang mỗi nơi cũng khác, người Hà Nội thích những hoa văn cầu kỳ, quý phái trong khi người Sài Gòn lại thích đơn giản, tiện lợi.

Theo ông Aron, giám đốc Nielsen tại VN, từ sự khác biệt về lịch sử, văn hóa và kinh tế, NTD ở các vùng khác nhau của VN có những thái độ và suy nghĩ khác nhau trong cuộc sống. Những sự khác biệt này thể hiện trong việc lựa chọn thương hiệu, quá trình đưa ra quyết định, thói quen mua sắm và mức độ tự tin trong tiêu dùng.

Dân Sài Gòn thích là mua

Mọi người vẫn thường nhận xét người Hà Nội kiếm được 10 đồng nhưng chỉ tiêu 1 đồng, người TP.HCM kiếm được 10 đồng nhưng tiêu tới 11 đồng. Câu nói đó dường như diễn tả rất đúng thói quen của NTD hai miền. Người Hà Nội tiết kiệm từng đồng cho tương lai, trong khi người TP.HCM lại khác, nếu thấy cần họ sẽ mua ngay, không lo nghĩ nhiều. Họ thích chi tiền mua những sản phẩm thiết yếu hơn.

Giám đốc siêu thị có chi nhánh phía Bắc cho biết sức mua của các siêu thị miền Nam luôn cao hơn so với miền Bắc 10-30%. Khách mua hàng tại TP.HCM thường quyết định mua món hàng rất nhanh, họ sẽ mua cái họ cần vào lúc đó mà không bị tác động nhiều bởi ý kiến của người khác.

Vì vậy khi ra một sản phẩm mới, nhà kinh doanh sẽ bắt đầu từ thị trường tiềm năng như TP.HCM, song song với thị trường miền Bắc, sau đó mới đến các khu vực lân cận.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, NTD ở Hà Nội cho biết họ sẽ tiêu dùng ít đi nhưng vẫn sử dụng thương hiệu cũ, trong khi đó NTD ở TP.HCM cho biết vẫn giữ mức tiêu dùng cũ nhưng sẽ mua những thương hiệu rẻ tiền hơn hoặc mua bao bì nhỏ hơn.

NHƯ BÌNH

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2009

Tuyển nhân viên lương từ 3000 - 4000USD/tháng ! GẤP

Tổng công ty viễn thông Quân đội VIETTEL tuyền nhân sự
Do tình trạng sóng của mạng Viettel tại khu vực Hà Nội khá chập chờn nên chúng tôi cần tuyển gấp 50 nhân viên.
Yêu cầu: Tốt nghiệp THPT, sức khỏe tốt, không có dị tật, không yêu cầu kinh nghiệm lầm việc, chịu được công việc với cường độ cao.
Mức lương: Thử việc 700USD, lương chính 1000USD. Thời gian thử việc từ 1 đến 3 tháng. Làm việc ngày 8 tiếng chia làm 3 ca.
Mô tả công việc: Hàng ngày cùng 5 người trong nhóm bê trạm BTS đến khu vực Khách hàng phản ánh sóng kém và sử dụng máy phát sóng, hết ca bê về công ty....:smh_30:



*Bảo tàng quân đội tuyển nhân viên.
Yêu cầu: Có ngoại hình, sức khỏe, không quan trọng bằng cấp, không dị tật. Làm ngày 2 ca, lương tháng 3.000 USD, bảo hiểm đầy đủ.
Công việc: Sáng đẩy xe tăng ra sân cho khách chụp ảnh, chiều đẩy vào kho.:khi5c:





*Vườn thú thủ lệ Hà Nội cần tuyển 2 nhân viên
Yêu cầu: Sức khỏe tốt, không mắc bệnh về tim mạch. Không cần bằng cấp và hình thức
Mức lương: 4000USD/tháng (không bảo hiểm)
Công việc: Hàng ngày chui vào chuồng đánh răng cho cá sấu (2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối)




*Viện hải dương học Quảng Ninh cần tuyển nhân sự
Chúng tôi cần tuyển gấp 30 nhân viên đi làm ngay.
Yêu cầu: Tốt nghiệp THPT, sức khỏe tốt, bơi lặn giỏi, không yêu cầu về hình thức.
Mức lương: 3000USD/ tháng (không yêu cầu thử việc), có thưởng và bảo hiểm rủi ro liên quan đến nghề nghiệp.
Công việc: Sáng lặn xuống biển mở cửa ***g thép lùa đàn cá mập trắng ra biển, tối bật đèn gọi đàn cá về. :khi19:




Trung tâm huyến luyện quốc gia 1 Nhổn Hà nội cần tuyển nhân sự:
Chúng tôi đang thiếu nhân lực nên cần tuyển gấp 10 nhân viên làm bia.
Yêu cầu: Sức khoẻ tốt, không bị bệnh tim, ngoại hình dễ nhìn, không cần kinh nghiệm. Bằng cấp sẽ được công ty đào tạo.
Mức lương: Thử việc 1.500 USD một tháng, làm 4 tiếng một ngày. Sau 1 tháng thử việc, nếu vượt qua, mức lương là 3.000 USD.
Mô tả công việc: Rất đơn giản, ôm bia chạy lòng vòng cho các cung thủ, xạ thủ quốc gia Việt Nam tập bắn.

Đặc biệt Đại Gia COOL đang tuyển người yêu cho đàn em đẹp trai thông minh sáng láng ...

Yêu cầu xinh xắn , cao trên 1m7 , da trắng , hiền lành, trung thực ko có tính gian ăn cắp vặt , sạch sẽ , chăm chỉ , Hát hay , múa dẻo , nấu ăn ngon ,chiều chồng ...tuổi đời trên 16 dưới 20
Yêu cầu sức khoẻ tốt , lúc nào đòi phải đám ứng , cấm cãi cấm bật , đi đâu phải xin phép .
Lương khởi điểm 5000$/1 tháng , sau 1 tháng thấy hợp nhau tăng lên gấp đôi . Nếu chị em SVHB thích sẽ có khuyến mãi + lương tháng gấp 3...chỉ dành cho 4rum mình thôi đấy nha
..... Và sau đây là show hàng trước ...có chết mê chết mệt cũng đừng trách ai nha


Nhanh nhanh số lượng có hạn

Thoáng Sài Gòn

Sáng ! xuống phố, cảm nhận cái hỗn hợp giữa bụi khói và dòng người tất bật đổ về trung tâm để chuẩn bị cho ngày làm việc mới.

Buổi sáng ở Sài Gòn cũng tất bật như chính con người ở đó . Một cái cơm cầm tay , một tách cà phê thêm tờ báo loay hoay tìm chỗ yên vị trong một quán cóc lề đường . Nhấm nháp xong khẩu phần , ngụm hết ly cà phê thì cũng vừa đọc xong trang cuối của tờ báo .

Ở Sài Gòn không chỉ có những tòa cao ốc cao chọc trời , những ngôi biệt thự sang trọng với những con người qúy phái trên những chiếc ô tô bóng loáng đến công sở.


Ảnh anhdung1135

Mà ở đó ! phía xa xa còn có những khu dân cư lao động nghèo đang tất bật chuẩn bị một ngày đi kiếm cơm . Hoặc những căn hộ dưới gầm cầu đang lục đục thu dọn mền chiếu trả chiếc giường lại cho đường phố mang tên “ Mỹ Quan Đô Thị ” .

Sài gòn không chỉ có những cô chiêu cậu ấm choai choai đang phì phà khói thuốc hoặc đốt tiền tìm nàng tiên nâu trong một bar cà phê . Mà ở đó ! còn có bọn trẻ nhếch nhác không có cơ hội đến trường , đang lang thang trên bãi rác… hoặc tụ tập với những trò chơi của con nhà nghèo .

Đêm Sài Gòn lung linh huyền ảo với ành đèn màu muôn sắc , với những cành cây phát sáng hay ánh lazer chiếu rọi làm sôi động hẳn một góc trời .

Sài Gòn đêm trên sông Bạch Đằng có con tàu Bến Nghé đang nhẹ lướt ra xa để phục vụ những thực khách ẩm thực trên sông trong màn múa lửa náo động , bên bờ sông những đôi tình nhân tay trong tay tung tăng hóng gió , điểm tô thêm nét đẹp sài gòn đêm.

Hay ven đường Sài Gòn đêm lộng lẫy điểm bóng cụ già bên chiếc xe đẩy lầm lũi tiến về phía cuối con đường bình yên để tìm nơi tá túc qua đêm .

Những cơn mưa Sài Gòn cũng đỏng đảnh như những cô gái Sài Gòn . Lúc ào ạt , khi êm dịu . Nhưng lắm khi cũng trù phú như người Sài Gòn , mưa biến đoạn đường thành những khúc sông náo loạn.

Nắng Sài Gòn nóng bỏng như nhiệt huyết của những con người đến Sài Gòn để đốt cháy những ước mơ Danh – Vọng – Tiền – Tài .

Và tôi !

Thằng con trai tỉnh lẻ đến Sài Gòn , ghi tên mình vào cuộc sống tất bật của xứ Sài Gòn phồn hoa với bao niềm khát khao về một ngày mai tươi sáng .

Nguyên Lộc

Rmongmute’s blog

Nếu có một chiếc chiếu, đem ra Mỹ Đình cho thuê, tôi cũng có tiền

“Nếu tôi có một chiếc xe đạp cũ, cho thuê, tôi cũng có tiền. Nếu tôi có một chiếc chiếu rách, đem ra Mỹ Đình cho thuê, tôi cũng có tiền. Thú thật, tôi nhìn đâu cũng thấy tiền và các bạn có đến n cách kiếm tiền mà chẳng bao giờ phải nói nhà em nghèo”…
Chưa đến 30 tuổi, anh nhận bằng Tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh từ ĐH Califonia (Mỹ). Từng làm xúc tiến thương mại cho Liên minh EU, làm Giám đốc Marketing Microsoft VN.

Đó là những nét phác họa về chân dung TS.Hoàng Anh Tuấn, chuyên viên kinh tế, Chủ tịch chi hội Marketing Hà Nội, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Thủ đô.



TS.Hoàng Anh Tuấn. (Ảnh: Việt Hưng)

Biến tủ lạnh thành máy in tiền?

Bố mẹ đều là viên chức Nhà nước, ông nội là nhà buôn, đó là xuất thân của Hoàng Anh Tuấn. Học chuyên toán từ nhỏ nhưng luôn lọt vào nhóm “đội sổ” vì ham chơi.

Một lần, bố mẹ khích: “Học đi, được điểm cao bố mẹ cho đi ăn phở”. Thế là cậu nhóc “tham ăn” tập trung học, một ngày cậu đem về 3 điểm 10 đỏ chót. Nhưng khi ăn phở, cậu không hiểu sao bố mẹ lại đứng ngoài.

“Mãi tôi mới hiểu ra là vì bố mẹ không có tiền. Lúc đó tôi vừa ăn vừa chảy nước mắt tự nhiên thấy cổ mình đắng ngắt! Đó là năm tôi học lớp 3” - Hoàng Anh Tuấn nhớ lại.

Trước đó, mấy lần mẹ Tuấn bảo cậu đem đá ở tủ lạnh bán cho cô hàng nước trước cổng trường lấy tiền ăn phở. Được vài lần, thấy hàng xóm nhìn, cậu cảm thấy xấu hổ nên không đi nữa.

Nhưng nghĩ tới cảnh bố mẹ phải đứng ngoài không được vào ăn phở, Tuấn bảo: “Kệ người ta nhìn, phải có tiền đã. Không thể để bố mẹ nghèo mãi mãi thế được”.

Cứ thế, có ngày, tiền bán đá của Tuấn cũng đủ cho cả nhà ăn phở nhưng cậu không ăn mà tiết kiệm. Đến khi học lớp 10 Tuấn đã có đủ tiền mua chiếc xe máy DD đỏ.

Anh nói: “Sinh viên nước ngoài còn đi rửa bát ở các nhà hàng, rửa toilet ở Mc.Donald, tại sao chúng ta lại thấy ngượng, thấy xấu hổ khi đi mua nước gạo cho lợn hoặc đi bán hàng hay bán đá? Đó là những công việc có thể giúp bạn kiếm tiền.

Nếu tôi có một chiếc xe đạp cũ, cho người ta thuê, tôi cũng có tiền. Nếu tôi có một chiếc chiếu rách, đem ra Mỹ Đình cho thuê, tôi cũng có tiền. Nếu tôi có một cái bơm, đi bơm xe và tôi cũng có tiền.

Thú thật, tôi nhìn đâu cũng thấy tiền và các bạn có đến n cách kiếm tiền mà chẳng bao giờ phải nói nhà em nghèo, nhà em không có tiền, em phải đi học không có thời gian…

Quan trọng là cách tư duy. Bạn cần biết đặt ra cho mình câu hỏi: Tại sao? Cái gì? Và làm gì? Và làm đi, đừng ngại, đừng ngồi nghĩ ra những lý do bạn không làm được. Cái gì cũng có thể biến thành máy in tiền cho bạn hết, chỉ cần bạn làm”.


TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng: Trẻ là phải hành động. (Ảnh: Việt Hưng)

Từ thợ lò bánh mỳ đến Giám đốc marketing Microsoft Việt Nam

16 tuổi, Hoàng Anh Tuấn bước chân vào đại học. 19 tuổi, nhận bằng cử nhân Vật lý của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đồng thời, nhận bằng trọng tài quốc tế trẻ tuổi nhất môn Wushu.

20 tuổi, thi được học bổng bán phần của ĐH Sydney (Úc). Anh kể: “Tôi từng làm việc tới chảy máu mũi ở trong lò bánh mỳ của Úc, từng lang thang 11-12h đêm trên đường phố Sydney, đơn độc và đói khát”.

Thời là sinh viên ở Úc, anh xin làm thêm ca tối từ 10h đêm đến 4h sáng tại một lò bánh mỳ. Sau hơn 1 tháng, anh được vượt cấp lên làm thợ cả, điều phối và quản lý toàn bộ dây chuyền sản xuất bánh mỳ ở đây.

Sau khi nắm được cách quản lý và làm việc ở một xưởng sản xuất nhỏ trên đất Úc, anh đi làm part-time cho một công ty du lịch với chân chạy giấy tờ, visa, thuế, bảo hiểm, khách sạn cho các đoàn khách để thỏa chí tìm tòi, học hỏi.

Tại đây, anh giành được học bổng thạc sĩ cho chuyên ngành Quản trị Kinh doanh của Tập đoàn đa quốc gia Ahlers Corparation. Nhưng điều kiện đính kèm học bổng là anh phải giúp Tập đoàn Ahlers nghiên cứu, đưa ra một con đường lý tưởng nối Tây Âu và Đông Dương. Sau đề án của anh, Ahlers đã mở văn phòng ở Singapore và Việt Nam.

Sau khi học xong bằng Quản trị Kinh doanh ở Úc cũng là lúc Đại sứ quán Úc ở Việt Nam đăng ký tuyển vị trí cán bộ dự án. Anh nộp hồ sơ, qua nhiều vòng phỏng vấn nhưng anh vẫn trượt.

Anh viết thư để lại cho Đại sứ quán Úc và nói rằng: “Tôi thực sự rất thích vị trí này”. Khoảng 1 tháng sau, Đại sứ quán tiếp tục đăng báo tuyển giáo viên dự án, anh lại làm hồ sơ và lần này anh trúng tuyển.

“Tôi học được tinh thần võ sĩ đạo là đánh nhau có ngã xuống nhưng trong đầu vẫn phải nghĩ mình thắng để có lần tiếp theo. Sau này, khi Liên minh châu Âu cần tuyển người làm việc tại Việt Nam cho dự án xúc tiến thương mại, tôi đã vượt qua 75 ứng cử viên - trong đó có nhiều người nước ngoài - để giành vị trí này”, anh chia sẻ.

Công việc của anh là xây dựng hệ thống dữ liệu thương mại cho thị trường EU, làm thư viện điện tử, cổng thương mại điện tử cho Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham)…

6 năm sau, anh đến với Microsoft. Hơn 10 cuộc phỏng vấn các cấp từ trong nước đến ngoài nước, gặp trực tiếp, gặp qua điện thoại trong vòng 7 tháng. Đón cả những đòn cân não bằng các tin đăng báo tuyển người của Microsoft. Nhưng cuối cùng, anh nhận chức Giám đốc Marketing cho Microsoft tại Việt Nam.

Trước 30 tuổi, anh nhận bằng TS ngành Quản trị Kinh doanh tại ĐH California (Mỹ).

Người đàn ông của hành động

Anh bảo: “Nếu mình cài tư duy của mình là có 1 triệu USD trước 30 tuổi thì dù bạn không đạt được con số đó, bạn cũng gần tới”.

Khi đã kiếm được số tiền như dự tính, anh quyết định rời Microsoft để tự do làm những gì mình muốn và thực hiện giấc mơ của mình. Anh tự gọi mình là “người đàn ông của hành động”.

Khi ở vị trí Chủ tịch Chi hội Marketing Hà Nội, anh còn tham gia giảng dạy các khóa đào tạo doanh nghiệp, các CEO… Anh có riêng một công ty về đào tạo lĩnh vực này mang tên “Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Thủ đô”.

TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng: Trẻ là phải hành động. Các bạn chú ý nhiều đến chuyện kiếm công việc làm thêm hơn là cách kiếm tiền và làm giàu.

Anh nói: “Bí quyết của những người giàu là hành động. Thay vì bạn ngồi trong các lớp tại chức để lấy văn bằng 2 một trường nào đó, các bạn hãy chọn cho mình một thần tượng thực trong cuộc sống để nỗ lực phấn đấu.

TS Lý Quý Trung bán phở, Đặng Lê Nguyên Vũ bán cà phê Trung Nguyên… Tôi sẵn sàng tư vấn miễn phí cho các bạn, thậm chí, bày cách cho các bạn kiếm tiền, chỉ cần các bạn mạnh dạn dám làm”.

Nguyễn Hương

Theo Sinh viên Việt Nam

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2009